8 nguyên nhân mất ngủ và cách chữa trị từ saffron

  • Chuyên mục: kinh nghiệm hay

Tổng hợp 8 nguyên nhân mất ngủ từ tổ chức giấc ngủ quốc gia National Sleep Foundation và các cách chữa mất ngủ tại nhà

Nguyên nhân mất ngủ?

Mất ngủ có thể được gây ra bởi các điều kiện tâm lý hoặc bệnh lý, thói quen ngủ không lành mạnh, dùng chất kích thích gây mất ngủ,…hoặc các yếu tố sinh học nhất định.

Dù mất ngủ ở nguyên nhân nào cũng làm cho chúng ta khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Việc tìm rõ nguyên nhân mất ngủ sẽ giúp chúng ta giải quyết được chứng mất ngủ, điều chỉnh cuộc sống tốt hơn.

Sau đây tổng hợp 8 nguyên nhân mất ngủ trích nguồn từ tổ chức giấc ngủ quốc gia National Sleep Foundation

8 nguyên nhân mất ngủ và cách chữa trị từ saffron

1. Nguyên nhân mất ngủ do ảnh hưởng của bệnh lý:

Các triệu chứng của tình trạng bệnh lý có thể gây ra sự khó chịu có thể khiến người bệnh khó ngủ:

  • Dị ứng mũi / xoang
  • Các vấn đề về đường tiêu hóa như trào ngược
  • Các vấn đề nội tiết như cường giáp
  • Viêm khớp
  • Hen suyễn
  • Bệnh Parkinson
  • Đau mãn tính
  • Đau thắt lưng

2. Mất ngủ do ảnh hưởng của thuốc điều trị bệnh lý khác:

Các loại thuốc như dùng cho cảm lạnh, dị ứng mũi, huyết áp cao, bệnh tim, bệnh tuyến giáp, thuốc tránh thai, hen suyễn và trầm cảm có thể gây ra chứng mất ngủ.

3. Mất ngủ liên quan mật thiết bệnh trầm cảm:

Vấn đề về giấc ngủ có thể là triệu chứng trầm cảm và nguy cơ mất ngủ trầm trọng cao hơn nhiều ở những bệnh nhân bị rối loạn trầm cảm nặng. Các nghiên cứu cho thấy mất ngủ có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm.

Điều quan trọng cần biết là các triệu chứng trầm cảm (như năng lượng thấp, mất hứng thú hoặc động lực, cảm giác buồn bã hoặc vô vọng) có liên quan đến mất ngủ.

4. Mất ngủ do lo âu:

Hầu hết người lớn tuổi gặp khó khăn khi ngủ vì họ cảm thấy lo lắng, nhưng đối với một số người tình trạng này lại diễn ra thường xuyên. Các triệu chứng lo âu có thể dẫn đến mất ngủ bao gồm:

  • Căng thẳng
  • Bị cuốn vào những suy nghĩ về các sự kiện trong quá khứ
  • Lo lắng quá mức về các sự kiện trong tương lai
  • Cảm thấy bị choáng ngợp bởi trách nhiệm
  • Một cảm giác chung của việc được nâng lên hoặc đánh giá quá cao

Không khó để thấy lý do tại sao những triệu chứng lo âu nói chung này có thể gây khó ngủ. Lo lắng có thể liên quan đến chứng mất ngủ khởi phát (khó ngủ) hoặc duy trì chứng mất ngủ (thức dậy vào ban đêm và không thể quay trở lại giấc ngủ). Trong cả hai trường hợp, sự yên tĩnh của màn đêm thường mang đến những suy nghĩ căng thẳng hoặc thậm chí là nỗi sợ hãi khiến bạn không ngủ được.

Khi điều này xảy ra trong nhiều đêm (hoặc nhiều tháng), bạn có thể bắt đầu cảm thấy lo lắng, sợ hãi hoặc hoảng loạn chỉ vì viễn cảnh không ngủ được. Có những liệu pháp giúp cơ thể bớt lo âu để cải thiện giấc ngủ.

5. Mất ngủ do thói quen ngủ:

Mất ngủ có thể được kích hoạt hoặc duy trì bởi hành vi và kiểu ngủ của bạn. Lối sống không lành mạnh và thói quen ngủ có thể tự tạo ra chứng mất ngủ, hoặc chúng có thể làm cho chứng mất ngủ do nguyên nhân khác trở nên tồi tệ hơn.

Ví dụ về cách sống và thói quen ngủ có thể dẫn đến chứng mất ngủ là:

Bạn làm việc tại nhà vào buổi tối. Điều này có thể khiến bạn khó thư giãn, và nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy bận tâm khi đến giờ đi ngủ. Ánh sáng từ máy tính của bạn cũng có thể khiến não bạn tỉnh táo hơn.

Bạn ngủ trưa (ngay cả khi chúng ngắn) vào buổi chiều. Những giấc ngủ ngắn có thể hữu ích cho một số người, nhưng đối với những người khác, họ khiến bạn khó ngủ vào ban đêm.

Đôi khi bạn ngủ sau để bù cho giấc ngủ bị mất. Điều này có thể gây nhầm lẫn đồng hồ sinh học của cơ thể và khiến bạn khó ngủ trở lại vào đêm hôm sau.

Bạn là một nhân viên làm việc tự do (không có giờ làm việc cố định) đặc biệt nếu bạn đang cố gắng ngủ vào ban ngày hoặc nếu lịch trình của bạn thay đổi theo định kỳ.

6. Nguyên nhân mất ngủ do thức ăn:

Một số chất trong thực phẩm và nước uống có thể gây ra chứng mất ngủ.

Rượu là một thuốc an thần. Nó có thể khiến bạn ngủ thiếp đi ban đầu, nhưng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn sau đó trong đêm.

Caffeine là một chất kích thích giúp cơ thể tỉnh ngủ. Nếu dùng Caffeine trong chừng mực sẽ tốt, nhưng dùng quá mức có thể gây ra chứng mất ngủ. Caffeine có thể tồn tại trong cơ thể trong tám giờ, vì vậy các hiệu ứng sẽ kéo dài. Nếu bạn bị mất ngủ, đừng tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống có caffeine quá gần giờ đi ngủ.

Nicotine cũng là một chất kích thích và có thể gây mất ngủ. Hút thuốc lá hoặc các sản phẩm thuốc lá gần với giờ đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ suốt đêm. Hút thuốc có hại cho sức khỏe vì vậy nên dừng lại việc hút thuốc nhé.

Những bữa ăn nặng gần với giờ đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Tốt nhất là ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Khi bạn ăn quá nhiều vào buổi tối, nó có thể gây khó chịu và khiến cơ thể bạn khó ổn định và thư giãn. Thực phẩm cay cũng có thể gây ợ nóng và cản trở giấc ngủ của bạn.

7. Mất ngủ do sự điều khiển của não.

Trong một số trường hợp, mất ngủ có thể được gây ra bởi một số chất dẫn truyền thần kinh trong não có liên quan đến giấc ngủ và sự tỉnh táo.

Có rất nhiều tương tác hóa học có trong não có thể cản trở giấc ngủ và giải thích tại sao một số người dễ bị mất ngủ về mặt sinh học và dường như phải vật lộn với giấc ngủ trong nhiều năm mà không có bất kỳ nguyên nhân xác định nào ngay cả khi họ làm theo lời khuyên về giấc ngủ lành mạnh.

8. Nguyên nhân mất ngủ mãn tính:

Ví dụ: giả sử một người không thể ngủ một hoặc hai đêm sau khi nhận được tin xấu. Trong trường hợp này, nếu người đó bắt đầu áp dụng thói quen ngủ không lành mạnh như thức dậy vào giữa đêm để làm việc hoặc uống rượu trước khi đi ngủ để bù đắp, chứng mất ngủ có thể tiếp tục và có khả năng biến thành vấn đề nghiêm trọng hơn. Thay vì vượt qua, nó có thể trở thành bệnh mãn tính.

Một khi điều này xảy ra, lo lắng và suy nghĩ như, “Tôi sẽ không bao giờ ngủ”, liên quan đến giờ đi ngủ và mỗi khi người đó không thể ngủ trở thành mãn tính.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là giải quyết chứng mất ngủ thay vì để nó trở trở nên trầm trọng.

Tác dụng của Saffron chữa mất ngủ.

Saffron được dùng phổ biến ở các nước châu Âu, Mỹ, Trung Đông từ 3000 năm bởi công dụng tốt cho sức khỏe mà loại nhụy hoa này mang lại.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng uống nước nhụy hoa nghệ tây chữa bệnh mất ngủ mỗi đêm đem đến sự thư thái, thoải mái cho tâm trạng tốt hơn. Do đó người sử dụng sẽ ngủ sâu hơn, dễ ngủ hơn, đẩy lùi được tình trạng thức dậy giữa đêm và khó ngủ lại.

Hầu hết những người sau khi sử dụng saffron đều có sự chuyển biến rõ rệt cả về sức khỏe và tinh thần.

Một nghiên cứu mới được tiến hành bởi Tiến sĩ Adrian Lopresti – Đại học Murdoch, đã được xuất bản trên Tạp chí Y học Giấc ngủ lâm sàng cho thấy rằng người mất ngủ có thể có giấc ngủ ngon từ việc dùng thảo mộc có tên gọi saffron (Nhụy hoa nghệ tây) không có tác dụng phụ.

Cách sử dụng Saffron hỗ trợ điều trị mất ngủ

Saffron là một loại thảo mộc ngoài chứa hơn 150 dưỡng chất quý còn có màu sắc đẹp mắt và hương thơm đặc trưng nên được dùng như một loại gia vị như Vani, Matcha, Cinnamon (bột quế), Socola, Oregano (rau kinh giới), hạt Buckwheat (hạt kiều mạch)…

Pha saffron với nước ấm:

Cách đơn giản chữa mất ngủ từ saffron là ngâm 7-8 sợi saffron vào 250ml ly nước ấm (70 độ) để khoảng 15 phút để sợi nhụy hoa nghệ tây trong nước ra màu vàng óng ánh.

Mỗi ngày uống 2 lần sau khi ăn sáng và tối 30 phút trước khi đi ngủ hoặc pha sẵn trong bình uống dần trong ngày. Bạn sẽ cảm nhận được giấc ngủ của mình đang dần cải thiện.

Ghi chú: Khi uống hết saffron ở nước 1, bạn có thể cho thêm nước vào để uống lần 2. Sợi nhụy mình có thể ăn được.

Pha saffron với mật ong và chanh:

Saffron kết hợp với mật ong và chanh là bộ ba tăng sức đề kháng vô cùng hiệu quả. Hỗn hợp giúp bạn ngủ ngon, uống ngon miệng và có thể pha để tủ lạnh dùng dần.

Nước chanh mật ong saffron trị mất ngủNgâm saffron trong sữa nóng.

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp cho vài sợi saffron vào ly sữa nóng để uống giúp ngủ ngon và bổ sung dưỡng chất hiệu quả từ thành phần vitamin của hỗn hợp này.

sua saffron chữa mất ngủDùng saffron làm gia vị trong thức ăn.

Khi nấu ăn bạn có thể cho vài sợi safffron vào món ăn để trang trí và tăng hương vị cho món ăn. Saffron rất hợp với các món từ tôm, cá hồi, thịt gà, vẹm,…

cách sùng saffronLoại Saffron nào giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ

Nhiều người cứ nghĩ mua saffron loại nào cũng giống nhau nhưng thực tế không phải như vậy. Có nhiều loại saffron trên thị trường với giá và chất lượng giảm dần như sau: Negin, Sargol, Pushal, Bunch, Konji. Từ loại Negin nhà sản xuất sẽ chọn những sợi đạt chuẩn cao hơn gọi là Super Negin. Và chỉ có loại Negin và Super Negin mới có thành phần dược tính cải thiện triệu chứng mất ngủ.

Một số lưu ý khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây chữa bệnh mất ngủ

Người bị tuột huyết áp, bệnh tim…hạn chế dùng saffron. Phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Không nên quá lạm dụng saffron dùng quá 50 sợi/ ngày.

Nơi mua saffron Zafranar chất lượng tại Việt Nam.

Nhụy hoa nghệ tây Zafranar Saffron là loại Super Negin cao cấp ( 4-5 năm tuổi) nhập khẩu chính ngạch từ Iran. Sản phẩm đang được bán tại hệ thống nhà thuốc Phano, nhà thuốc Pharmacity, siêu thị AEON, Emart, hệ thống Aeon Wellness, cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, Bách hóa Xanh online,…website Zafranar.com.vn

Bạn có thể xem chi tiết địa điểm mua hàng tại đây.

Cần tư vấn vui lòng gọi hotline: (028) 3849 5412 – 0935 763 227

 

 

✧✧✧ BÀI VIẾT LIÊN QUAN ✧✧✧

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

Mail: cskh@zafranar.com.vn

Đặt hàng qua điện thoại: 0935 763 227

Thứ 2-7: 8:00 AM – 5:00 PM

Zafranar Saffron

Địa chỉ văn phòng: Lô II-6 cụm 4, đường CN 13, KCN Tân Bình, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP. HCM

Điện thoại: 028 3849 5412 - Fax: 028 3849 5413 - Hotline: 0935 763 227
Email: avn@babycarevietnam.com

GPĐKKD số 4102016473 do Phòng ĐKKD – Sở kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp ngày 27/06/2003
MST: 0302983476

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

(Nhận tin khuyến mãi từ Zafranar và nhận voucher 50.000 VNĐ), * = Thông tin bắt buộc

icon
Đang có người xem sản phẩm này.
error: Nội dung đã bị khóa sao chép!